Xây dựng Phễu Marketing để đánh chiếm
trái tim khách hàng
Khi bạn xây dựng một hệ thống, từng bước một trong phễu, bạn có thể thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng tại mỗi bước để biết chính xác những gì bạn có thể làm để tối ưu phễu và không phải đoán mò nữa.
Khi bắt đầu khởi nghiệp, bạn lao đầu vào làm hàng trăm thứ mà bạn nghĩ nó có hiệu quả.
Bạn có thể phải gửi hàng trăm email "lạnh" mỗi ngày và cũng từng đó những cuộc gọi để mong có được khách hàng. Lúc đầu, bạn không có cấu trúc của một Phễu bán hàng hiệu quả.
Nhưng khi thời gian trôi đi, bạn nhận ra rằng nếu tiếp tục làm theo cách này doanh số của bạn sẽ không thể tăng vượt bậc. Các yếu tố bạn cần phải tập trung vào để phát triển thương hiệu của bạn khác với những gì bạn cần tập trung để có thể đưa nó lên khỏi mặt đất.
Một trong những hệ thống hữu ích nhất mà bạn có thể thực hiện trong doanh nghiệp để thúc đẩy chuyển đổi và doanh thu là có một Phễu Marketing. Phễu Marketing cơ bản là một chuỗi các bước mà khách hàng tiềm năng trải qua trước khi họ trở thành khách hàng thực sự.
Khi bạn đang ở trong giai đoạn khởi nghiệp, nó có thể ổn theo chiến thuật ngẫu nhiên để có được khách hàng. Nhưng bạn gặp vấn đề lớn với cách làm này, thực tế bạn đang làm mất khách hàng chỉ đơn giản là bạn không có cấu trúc bán hàng hay phễu marketing.
Ví dụ, bạn có thể viết một bài đăng trên blog thực sự tốt để thu hút được khách hàng tiềm năng, nhưng có lẽ lời kêu gọi hành động của bạn là chưa đủ mạnh mẽ để khiến họ chuyển hóa thành khách hàng.
Hoặc bạn có thể nhận được một số lượng lớn lead vào danh sách email của bạn, nhưng chuỗi email của bạn không làm tốt công việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành
khách hàng trả tiền. Nếu không có một kênh tiếp thị có cấu trúc, và đó có nghĩa là bạn có thể để lại hàng trăm ngàn đô la trên bàn.
Trong Ebook này, chúng ta sẽ nói vềPhễu marketing là gì và làm thế nào để xây dựng một phễu marketing cho doanh nghiệp của mình. Chúng tôi cũng sẽ đưa ra một số trường hợp nghiên cứu các công ty đã phát triển thương hiệu của mình bằng cách điều chỉnh các phần khác nhau trong của phễu của họ.
Phễu marketing là gì?
Một phễu marketing vạch ra con đường mà một khách hàng tiềm năng đi xuống từ đầu đến cuối - từ lần đầu tiên họ nghe về sản phẩm của mình đến thời điểm họ mua hàng.
Một khi bạn có một cấu trúc phễu tại chỗ, bạn có thể bắt đầu phân tích từng bước chi tiết hơn nữa để tìm ra nơi bạn có thể tối ưu hóa để tăng chuyển đổi.
Dưới đây là một sơ đồ cho thấy cấu trúc tổng thể của một Phễu.
Và sử dụng các chiến lược:
• Content Marketing - Tiếp thị nội dung
• Inbound Marketing - marketing dựa trên những nội dung thu hút và “nuôi dưỡng”
khách hàng tiềm năng để tạo ra khách hàng, chứ không spam và làm phiền họ
• Quảng cáo trả tiền
• SEO
Tiếp theo là giai đoạn tạo sự thích thú - khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn xuất phát từ giai đoạn nhận biết. Tài liệu tiếp thị ở giai đoạn này mang tính giáo dục nhiều hơn:
• Webinar
• Ebook
• Email
• White papers
• Case studies
Cuối cùng, sau khi khách hàng đã nhận biết của các sản phẩm của bạn, quan tâm, và đã đánh giá cao sản phẩm của bạn, đây là lúc nói đến quyết định mua hàng.
Tại giai đoạn cam kết (hoặc hành động), tài liệu marketing có thể bao gồm:
• Sản phẩm demo
• Dùng thử
• Gọi điện
Phễu marketing có thể đơn giản (như trên) hoặc có thể phức tạp như thế này:
Khi bạn xây dựng một hệ thống, từng bước một trong phễu, bạn có thể thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng tại mỗi bước để biết chính xác những gì bạn có để nâng cao, đẩy mạnh chuyển đổi của bạn thay vì dự đoán.
Phễu có "lỗ hổng" ở mỗi bước, và cách tốt nhất để vá những lỗ hổng đó là bằng cách thu thập dữ liệu ở mọi giai đoạn. Dưới đây là một hình ảnh, từ đó cho thấy cách làm thế nào những lỗ hổng có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của bạn:
Ví dụ, nếu bạn thấy rằng tỷ lệ phần trăm cao của khách hàng đang chuyển từ giai đoạn quan tâm đến giai đoạn đánh giá, khi đó bạn biết rằng bạn chỉ cần có được nhiều người vào đầu phễu.
Nếu bạn đang có được rất nhiều người vào đầu phễu nhưng bạn thấy rằng chỉ có một tỷ lệ nhỏ chuyển sang giai đoạn tạo lợi nhuận, khi đó bạn biết rằng bạn cần phải điều chỉnh nội dung, nâng trình độ nhận thức và tập trung vào việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu.
Nếu kênh của bạn được chuyển đổi hoàn hảo cho đến khi khách hàng tiềm năng của bạn yêu cầu một bản giới thiệu hoặc một cuộc gọi bán hàng, khi đó bạn biết rằng bạn có thể cải thiện quá trình bán hàng của bạn.
Một Phễu marketing có cấu trúc tốt là đòn bẩy mạnh mẽ giúp bạn có thời gian để tập trung vào kết quả cuối cùng - khách hàng mua hàng.
Làm thế nào để Xây dựng Phễu marketing riêng của bạn
Có nhiều loại thông số khác nhau mà doanh nghiệp cần đo lường trong phễu của họ, nhưng bây giờ, tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm thế nào để áp dụng những yêu cầu đơn giản. Chúng tôi đề cập dưới đây.
Nhận biết
Bước đầu tiên là để sản phẩm của bạn xuất hiện trước khách hàng tiềm năng.
Như tôi đã đề cập trước đó, một số hình thức phổ biến của marketing trong giai đoạn này đang viết blog, quảng cáo trả tiền, và SEO.
Quan tâm
Một khi có khách hàng tiềm năng vào giai đoạn nhận biết của phễu, bước tiếp theo là để giữ cho họ tương tác và quan tâm để họ quay trở lại. Một trong những cách tốt nhất để chuyển đổi từ nhận thức đến giai đoạn quan tâm là bằng cách thu thập địa chỉ e-mail.
Bạn có thể đặt những form đăng ký ở dưới cùng của bài viết trên blog của mình cho độc giả để họ đăng ký vào danh sách e-mail của bạn hoặc đặt form yêu cầu họ đăng ký để nhận được một món quà từ bạn. Bằng cách này, bạn đang tạo ra danh sách khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn.
Nếu bạn đang chạy quảng cáo trả tiền, bạn có thể chuyển khách hàng từ giai đoạn nhận biết đến giai đoạn quan tâm bằng cách điều hướng họ đến trang đích để thu thập địa chỉ email của họ.
Khi bạn nhấp chuột vào quảng cáo, bạn sẽ được đưa đến trang đích này để đăng ký nhận được quà tặng của chúng tôi:
Đây là một cách có hệ thống để chuyển đổi khách hàng sang giai đoạn tiếp theo. Khi bạn chia nhỏ nó ra, bạn cũng biết chính xác cách làm thế nào để cải thiện chuyển đổi tại
mỗi bước. Ví dụ, nếu quảng cáo trên thông báo rằng chúng tôi nhận được tỷ lệ click để đọc bài viết cao nhưng ít người để lại email, thì vấn đề nằm ở bài viết chưa thu hút người đọc.
Nếu bạn đang chạy quảng cáo Facebook và bạn đang nhận được tỷ lệ click thấp, bạn biết bạn phải điều chỉnh thông điệp quảng cáo.
Đánh giá
Một khi bạn có khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn, bước tiếp theo là để chuyển họ sang giai đoạn đánh giá.
Ở giai đoạn này, họ sẽ muốn biết thêm về sản phẩm của bạn và chúng đã làm được gì cho các khách hàng trước, cộng với các nội dung hướng dẫn họ vào quá trình mua hàng.
Vì bạn đã có địa chỉ e-mail của họ, cách tốt nhất để chuyển đổi họ sang giai đoạn đánh giá là thông qua một chuỗi email tự động. Chuỗi email tự động không chỉ là một cách tuyệt vời để cung cấp những nội dung chất lượng cao trực tiếp với khán giả, chúng cũng có thể giúp bạn xây dựng một mối quan hệ gần gũi hơn với họ khi bạn điều hướng họ về phía mua hàng theo cách mà bạn không thể dùng với một nền tảng khác.
Dưới đây là một vài điều cần lưu ý khi bạn tạo ra chuỗi email tự động của bạn:
1. Bao gồm các bằng chứng và sự tín nhiệm
Bởi vì bạn đang cố gắng để thúc đẩy khách hàng của bạn hướng tới việc bán hàng, điều quan trọng là càng nhiều bằng chứng xã hội và uy tín được thể hiện trong chuỗi email tự động càng tốt. Bạn có thể gửi các testimonial của các khách hàng đã sử dụng sản phẩm của bạn, lời chứng thực, hoặc bất kỳ blog hồ sơ nào về sự thành công của họ.
Từ đó các độc giả cũng hiểu được rằng họ cũng có được thành công tương tự.
2. Xây dựng lòng tin
Những bài viếtrên blog của bạn là một cách tuyệt vời để cho khách hàng thấy rằng bạn đáng tin cậy, và cũng xây dựng một mối quan hệ sâu sắc hơn với họ.
Tóm lại
Phễu marketing giúp bạn có hệ thống cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn bằng cách dễ dàng hướng dẫn khách hàng từ giai đoạn nhận thức đến mua hàng.
Có ba số liệu chính mà có thể cho bạn biết những gì bạn cần thay đổi để tối ưu phễu:
• Tỷ lệ click: Trong giai đoạn nhận thức, nếu bạn nhìn thấy tỷ lệ click thấp trên các quảng cáo của bạn hoặc nội dung blog của bạn, đó là dấu hiệu cho thấy bài quảng cáo của bạn không đủ thuyết phục với người đọc của bạn. Nếu gặp trường hợp này, bạn biết rằng bạn sẽ phải điều chỉnh các đối tượng mục tiêu hoặc điều chỉnh bài quảng cáo của bạn.
• Tỷ lệ đăng ký: Khi chuyển từ giai đoạn nhận biết sang giai đoạn quan tâm, các số liệu chính được đo lường như thế nào nhiều người chuyển đổi từ trang web của bạn vào danh sách e-mail của bạn. Nếu bạn thấy tỷ lệ đăng ký giá thấp, khi đó bạn cần phải lựa chọn các bài quản cáo có tỷ lệ cao nhất.
• Tỷ lệ mở mail: Khi bạn đã có được danh sách email của khách hàng tiềm năng, bước tiếp theo là xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với họ nhớ đến bạn và sẵn sàng mua hàng của bạn. Nếu thấy tỷ lệ mở mail thấp, rất có thể là do thông điệp bạn gửi chưa thu hút được người đọc.
Bằng cách đo lường một vài số liệu cụ thể tại mỗi bước của Phễu marketing, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy vấn đề trong phễu của mình và ngay lập tức cải thiện chúng.
Đừng bán hàng – Hãy gửi Mail làm bạn với khách hàng
Sau khi có được thông tin liên lạc của khách hàng (email), đầu tiên tôi nên gửi gì cho họ? Đó là câu hỏi mà hầu hết các email marketer muốn biết câu trả lời. Trong hướng dẫn này mình sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi trên…
Tưởng tượng bạn đang ở một bữa tiệc, trò chuyện với một người bạn vừa mới quen. Bạn sẽ hỏi rất nhiều thông tin – về lý lịch của anh ấy, về gia đình, về công việc – và cuộc hội thoại cuối cùng cũng quay sang bạn.
“Còn em thì sao?” anh ấy hỏi bạn. “Em làm nghề gì?”
Tại thời điểm đó, bạn có quay đi không?
Trên thực tế, bạn sẽ không bao giờ lờ đi khi một ai đó bắt đầu tỏ ra hứng thú về bạn. Nhưng trong kinh doanh, cũng có một khả năng tương tự xảy ra khi bạn quên không gửi một email chào mừng đến họ - email giới thiệu về công ty của bạn và những giá trị mà doanh nghiệp của bạn có thể mang lại cho một người mới đăng ký.
Khi bạn bắt đầu thu hút được người dùng subscriber, hơn bao giờ hết người đó rất tò mò muốn được tìm hiểu thêm về bạn. So với những email quảng cáo, email chào mừng
- email marketing đầu tiên sẽ có khả năng được mở cao hơn gấp 4 đến 5 lần, theo một báo cáo từ Experian Marketing Services.
Điều đó có nghĩa là email chào mừng cũng giống như một trụ sở văn phòng nơi giới thiệu những khách hàng tiềm năng về doanh nghiệp của bạn và khuyến khích họ bước vào "con đường" trở thành khách hàng thực sự. Email chào mừng sẽ xác định giọng điệu – không chỉ trong những lần giao tiếp tới đây, mà còn là về mối quan hệ sẽ được thành lập giữa bạn và khách hàng của mình.
Những email chào mừng thành công nhất luôn là sự kết hợp giữa một chiến lược digital marketing và một phần mềm email marketing tự động giúp hỗ trợ gửi các email có liên quan tới người dùng một cách tự động khi có một lead mới đăng ký vào hệ thống.
Trong tài liệu này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu mỗi email chào mừng nên bao gồm những nội dung gì, phân tích các ví dụ về email chào mừng thành công, và khám phá xem tại sao một email chào mừng chính là phương thức hoàn hảo nhất để đánh dấu sự bắt đầu mối liên hệ giữa bạn và khách hàng tiếp theo đó chứ không chỉ dừng lại ở lần bán hàng đầu tiên.
Làm thế nào và tại sao phải gửi email chào mừng?
Một trong những cách tốt nhất để thu hút khách hàng mới đăng ký Lead và chuyển đổi thông qua email marketing – và chính email chào mừng sẽ đóng một phần vai trò trong những nỗ lực thực hiện con đường chuyển đổi đó.
Theo công ty công nghệ GigaOM nghiên cứu, 86 phần trăm các nhà tiếp thị kỹ thuật số tại các công ty thuộc mọi quy mô thường xuyên sử dụng email marketing – và họ thừa nhận rằng email là kênh truyền thông hiệu quả hơn hẳn về mặt nâng cao nhận thức của người dùng, lôi kéo khách hàng, chuyển đổi, và truyền tải được ý đồ người làm marketing hơn hẳn so với những kênh truyền thông khác.
Sự phổ biến của email marketing cũng đồng nghĩa với việc những khách hàng tiềm năng của bạn nhìn thấy nhiều email quảng cáo hơn trong hộp thư đến. Để có được các địa chỉ e-mail, trước tiên bạn cần phải cho đi một giá trị nào đó.
Hãy coi thứ gì đó mà bạn có thể cung cấp cho người dùng giống như là "mồi câu". Điều đó sẽ buộc khách hàng tiềm năng không thể cưỡng lại mà để lại địa chỉ email của họ cho bạn, có thể là một phần nội dung hữu ích, tư vấn miễn phí, hoặc một khóa học video.
Tuy nhiên dù dưới bất kỳ hình thức nào đi chăng nữa, một lead magnet thu hút đối tượng mục tiêu bằng cách cung cấp một giải pháp để giải quyết một vấn đề cụ thể của họ.
Sau khi bạn thu thập được những địa chỉ email bằng cách cung cấp cho họ một lead magnet, bây giờ sẽ là lúc bạn gửi cho họ một email chào mừng. Nếu bạn sử dụng một công cụ gửi email tự động giống như Infusionsoft, một email chào mừng có thể sẽ được tự động kích hoạt tương ứng với một hành động khi khách hàng tiềm năng thực hiện, ví dụ như sau khi khách hàng hoàn thành một form.
Phần mềm cũng đồng thời cho phép bạn đánh giá được hiệu quả của email chào mừng bạn đã thiết kế bằng cách đo lường các chỉ số như tỉ lệ mở mail và lưu lại các hành động liên quan như click link.
Những thông tin này giúp bạn hiểu hơn về mối quan tâm và hành vi của khách hàng mục tiêu, cho phép bạn gửi đi những email giúp gây được ấn tượng với họ và tăng sự tương tác giữa họ với công ty của bạn.
Một email chào mừng cần phải thực hiện những chức năng gì?
Nếu ai đó đọc email chào mừng và bắt đầu thực hiện hành vi mua hàng, xin chúc mừng! Nhưng hầu hết thời gian, một hành vi mua hàng ngay lập tức sẽ không phải là kết quả trực tiếp từ một email chào mừng, và cũng không nên là mục tiêu.
Một email chào mừng nên:
Thông báo
Một số khách hàng tiềm năng sẽ tìm hiểu kỹ lưỡng công ty của bạn trước khi cho đi địa chỉ email của họ. Một số khác, có thể liếc nhìn trang web của bạn một vài giây trước khi đăng ký. Vì lý do đó, các email chào mừng của bạn không thể giả định rằng toàn bộ khách hàng của bạn đã biết tất cả mọi thứ, hoặc bất cứ điều gì, về doanh nghiệp của bạn.
Sử dụng các email chào mừng như là một cơ hội để giới thiệu công ty của bạn, các giá trị cốt lõi, và những phẩm chất khác biệt của doanh nghiệp. Để cung cấp thêm thông tin, có thể biến một email chào mừng thành một chuỗi các email gửi trong nhiều ngày
– ví dụ như gửi nguồn tài liệu các câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp, các sản phẩm bán chạy, hoặc một bài blog hay nhất của bạn.
Tương tác
Đường ranh giới giữa hộp thư đến và thư mục thư rác nằm ở sự tương tác. Khi email của bạn thường xuyên mở ra và nhấn vào, các nhà cung cấp dịch vụ email nhận diện đó là một tin nhắn mọi người muốn nhận được.
Những Digital Marketer thường sử dụng một chuỗi email chào đón gồm ba phần chào đón được thiết kế để tăng sự tương tác. Các email sẽ điều hướng người đăng ký từ hộp thư đến blog và đến các tài khoản mạng xã hội - giúp cải thiện hiệu năng chuyển tải của email và buộc subscriber phải dành nhiều thời gian với công ty của bạn hơn. Một cách tinh tế, các email chào đón chuyển đổi thói quen của subscriber, đưa họ đến gần hơn với các bước tiếp theo trong chuỗi chuyển đổi với công ty của bạn.
Gắn kết
Chỉ có một lượng email tương đối bạn có thể gửi cho khách hàng trước khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu trở nên quá tải. Tuy nhiên mạng xã hội cho phép bạn giữ liên lạc với khách hàng trên cơ sở thường xuyên hơn.
Trong email chào mừng của bạn, hãy đặt liên kết đến các tài khoản xã hội của bạn và mô tả cho khách hàng tiềm năng họ có thể tìm thấy những gì ở đó, như video hướng dẫn trên YouTube hay hình ảnh của sản phẩm mới được chia sẻ trên Facebook.
5 yếu tố tạo nên một email chào mừng
Cho dù bạn đang gửi một email chào mừng duy nhất hay bằng một chuỗi các email chia thành nhiều ngày, thông điệp của bạn cần phải chứa năm yếu tố. Dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về một chuỗi email chào mừng 3 phần theo mô hình.
Lời giới thiệu
Email của bạn nên bao gồm một dòng tiêu đề đơn giản rõ ràng (như "Chào mừng bạn đến [công ty]!") và một Lời giới thiệu doanh nghiệp của bạn và các dịch vụ mà bạn cung cấp.
Để cá nhân hóa các email và phân biệt nó từ các email tiếp thị tới, hãy thử cân nhắc tới việc gửi các email chào đón từ các giám đốc điều hành chứ không phải từ công ty của bạn. Người tiêu dùng thích thấy rằng có những người thực sự đằng sau thương hiệu của bạn.
Những kỳ vọng
Đăng ký vào một danh sách email đồng nghĩa với việc các subscriber chấp nhận chờ đợi một số điều mơ hồ. Công ty sẽ gửi email hàng tháng, hàng tuần, hoặc hàng ngày? Họ có thể trông chờ gì từ những email này: chương trình khuyến mãi, khuyến mại đặc biệt, lời khuyên hữu ích, tin tức công ty, thông tin sự kiện?
Trong khi bạn còn có sự chú ý của họ, thông báo với khách hàng về những nội dung email họ sẽ nhận và bao lâu họ sẽ nhận được chúng. Tốt hơn hết là hãy báo trước cho họ về ý định gửi email của bạn ngay bây giờ hơn là làm phiền khách hàng sau đó với các email không mong muốn, có thể dẫn họ để việc bỏ đăng ký và mất hứng thú với công ty của bạn.
Đây là những gì bạn có thể chờ đợi từ chúng tôi…
Chúng tôi sẽ pulish video tiếp theo vào ngày yy/yy, sau khi pulish chúng tôi sẽ gửi cho bạn một email tóm tắt về nội dung bài học.
Những lợi ích
Khi tất cả người dùng đã nhận được quá nhiều những chương trình từ các nguồn email, tại sao họ nên chờ đợi email từ bạn? Đừng cho rằng khách hàng có thể dễ dàng nhận ra email của bạn sẽ mang lại những lợi ích gì cho họ. Dành một phần trong email chào mừng của bạn để giải thích về những nội dung mà khách hàng sẽ nhận được hay thu được từ bạn.
Chúng tôi cũng gửi cho bạn những khóa học mới về internet marketing và những phần quà hấp dẫn trong thời gian tới...
Các bước tiếp theo
Các khách hàng mới đăng ký bây giờ đã biết bạn là ai, những gì bạn sẽ được gửi cho họ, và làm thế nào các email của bạn sẽ giúp đỡ họ. Họ tin tưởng bạn hơn một chút so với những gì họ đã làm khi đăng ký email. Vì vậy, bây giờ bạn có thể yêu cầu một hoặc hai điều nho nhỏ ngược lại.
Chúng tôi cũng yêu cầu người dùng "đánh dấu whitelist" rằng Chúng tôi là một người gửi email, một chiến thuật giúp cải thiện khả năng gửi đi của email - ngay cả khi chỉ có một tỷ lệ phần trăm nhỏ của độc giả thực hiện theo yêu cầu.
Vòng lặp mở mail
Trở lại với ví dụ khi bạn gặp gỡ một ai đó tại một bữa tiệc: Nếu bạn đã gây được sự
hứng thú, bạn không kết thúc đêm dó với câu: “Vâng, rất vui vì được gặp anh”. Bạn sẽ có kế hoạch để tiếp tục duy trì mối quan hệ mới đó (hoặc ít nhất là gợi ý anh ta làm như vậy).
Một email chào mừng cũng nên kết thúc như vậy. Thông báo cho người nhận về việc họ sẽ nhận được thông tin gì tiếp theo, ví dụ một video hữu ích hay là một ưu đãi đặc biệt. Đây là cách Chúng tôi khơi gợi về chuỗi email chào đón tiếp theo, tạo ra sự hồi hộp từ đó lôi kéo độc giả để mở các email tiếp theo họ nhận được.
P.S. Một vài ngày tới, bạn sẽ nhận được quà như trong ngày lễ Giáng Sinh...
Vì bạn đã tin tưởng ở chúng tôi, nên chúng tôi sẽ gửi cho bạn những gì tốt nhất chúng tôi có cho bạn.
Ngày mai, chúng tôi sẽ gửi cho bạn [món quà].
Hãy chờ đợi...
5 kiểu email chào mừng hiệu quả
Cách nhanh nhất để hình dung được cách viết một email chào mừng hiệu quả nhất là xem xét một số email mẫu hiệu quả. Dưới đây là một số ví dụ minh họa cho các yếu tố quan trọng của một email chào mừng thành công.
Công ty: Aritzia, thời trang phụ nữ
Tại sao email này hiệu quả: Bằng 3 điểm đơn giản, trực quan hấp dẫn, Aritiza thông báo cho người dùng mới về những nội dung khiến họ khác biệt so với vô số shop mua sắm khác để. Email cũng định hình một hình ảnh thương hiệu vui tươi giúp người dùng cảm thấy được kết nối nhiều hơn với công ty.
Doanh nghiệp: Airbnb, mạng lưới thuê nơi ở toàn cầu
Tại sao email này hiệu quả: Email chào mừng của Airbnb khuyến khích người đăng ký thực hiện các bước tiếp theo bằng cách hoàn tất hồ sơ, xác minh thông tin cá nhân, và khám phá các địa điểm. Khi người dùng dành nhiều thời gian khám phá trang web, họ có nhiều khả năng sẽ đặt một chuyến đi hơn.
Doanh nghiệp: Mashable, công ty truyền thông chuyên về mảng công nghệ và nội dung giải trí
Tại sao email này hiệu quả:
Mashable thiết lập kỳ vọng của người dùng bằng cách thông báo với người dùng mới về ba loại email họ sẽ nhận được: những tin tức hàng đầu, tin tức cảnh báo virus, và các cảnh báo nổi bật nhất. Họ cho biết thêm rằng bản tin sẽ được cá nhân hoá theo những thói quen đọc thư của người dùng, khuyến khích các thuê bao mới liên tục mở, click và đọc thư từ họ.
(Nguồn: Really Good Emails)
Doanh nghiệp: Poppin, nhà bán lẻ nội thất hiện đại và nội thất văn phòng
Tại sao email này hiệu quả: Poppin giúp người dùng mới cảm thấy họ là một phần của một nhóm đặc biệt bởi họ nhanh chóng giải thích những lợi ích với người dùng khi nhận được email của họ. Họ thông báo với người dùng "chuẩn bị tinh thần" để nhận các email thông báo về bản preview trước của các mặt hàng mới, các ưu đãi bí mật, các cuộc thi, và nhiều hơn nữa..
Doanh nghiệp: Everbliss, một ứng dụng giúp kết nối bệnh nhân với các nhà trị liệu và chuyên viên hướng dẫn thông qua live video call
Tại sao email này hiệu quả: Email này chỉ ra rằng việc trị liệu (và cả Everbliss) không phải là một giải pháp cung cấp một lần duy nhất mà là hỗ trợ trị liệu hàng ngày, liên tục. Thông điệp này tự nhiên dẫn dắt người dùng đến những bước tiếp theo: tham gia một bài kiểm tra và cố gắng thử tham gia một bài học miễn phí với Everbliss.
Sau Email chào mừng là gì?
Một email chào mừng vẫn chỉ là khởi đầu của vòng đời marketing. Trong thời điểm này, việc bán hàng và quá trình marketing không có điểm bắt đầu và kết thúc. Đó là một nỗ lực liên tục để thu hút, bán hàng, và khiến khách hàng "wow" và sau đó lặp lại vòng lặp lại một lần nữa. Email chào mừng của bạn nên đóng vai trò giống như cửa ngõ dẫn khách hàng vào các chiến dịch email marketing khác mà dần dần biến một người xa lạ trở thành một khách hàng trung thành hay một fan hâm mộ của doanh nghiệp của bạn.
Chúng tôi gọi các chiến dịch email này là một Cỗ máy tự động (Followupinside.com), một loạt các email tự động với năm giai đoạn:
1. Truyền bá tư tưởng
Email chào mừng giới thiệu với người dùng mới về doanh nghiệp của bạn, "truyền bá" các nội dung đó trên cơ sở lợi ích của nó mang lại cho khách hàng.
2. Gắn kết
Một email gắn kết chuyển đổi người dùng thành khách hàng bằng cách gửi một ưu đãi trực tiếp. Để quyết định xem bạn nên đề xuất ưu đãi gì, hãy cân nhắc về cách bạn đã thu hút được những thuê bao mới lúc đầu: một sản phẩm mồi “nam châm" lead magnet. Những khách hàng tiềm năng có một vấn đề, và nam châm thu hút của bạn được thiết kế để giải quyết vấn đề đó. Lời đề nghị trong email gắn kết của bạn nên tiếp tục đi theo cùng một chủ đề, cho khách hàng tiềm năng thấy rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn chính xác là giải pháp mà họ đang tìm kiếm.
3. Gia tăng bán hàng
Khi email gắn kết đã chuyển đổi thành công khách hàng tiềm năng thành người mua hàng, công việc của bạn vẫn chưa kết thúc tại đó. Một số người mua cần phải được chăm sóc để khuyến khích họ mua nhiều hơn. Trong loạt email tiếp theo, doanh nghiệp
của bạn nên cố gắng bán thêm hoặc bán chéo một sản phẩm/ dịch vụ có liên quan tới một trong những sản phẩm khách hàng vừa mới mua.
4. Phân loại khách hàng
Điều gì sẽ xảy ra nếu khách hàng không quan tâm đến lời đề nghị mua hàng khi bạn đề xuất thêm? Tiếp tục thực hiện việc chào hàng một lần nữa và một lần nữa không phải là câu trả lời. Trong thực tế, liên tục gửi các thông điệp giống nhau tới
tất cả mọi người trong danh sách của bạn là một cách không tốt. Thay vào đó, bạn có thể tìm hiểu nên đưa ra các đề xuất gì khiến cho người dùng quan tâm thông qua cách phân khúc khách hàng.
Một phần mềm tự động hóa như Infusionsoft cho phép bạn phân chia danh sách khách hàng của bạn thành bất kỳ số lượng các nhóm khác nhau với nhiều tiêu chí phân chia. Bạn có thể tự động phân khúc khách hàng bằng cách gửi một bảng khảo sát hoặc phân tích hành vi của họ, như theo dõi các liên kết email mà họ nhấn chuột. Sau đó bạn có thể gửi đến các nhóm mục tiêu khác nhau bằng những email gắn kết hoặc bán hàng gia tăng có liên quan nhiều hơn đến lợi ích của họ.
5. Tái gắn kết
Tại một số thời điểm, khách hàng của bạn có thể rời bỏ bạn: không có những email được mở ra, click, hoặc mua hàng nữa. Nếu bạn bỏ cuộc, bạn có thể đã bỏ lỡ một khoản thu nhập.
Bằng cách sử dụng phần mềm tự động hóa, bạn có thể nhắm tới các khách hàng đã không tương tác với các email của bạn trong một khoảng thời gian bằng cách gửi một chương trình khuyến mãi đặc biệt để giành lại sự chú ý của họ. Sau đó, cỗ máy email tự động lại được khởi động lại một lần nữa.
Trong một thế giới mà hầu hết mọi người đều bị quá tải bởi hàng tá các email, email marketing vẫn là chiến thuật hiệu quả nhất cho việc bán hàng, chuyển đổi, và giữ chân khách hàng, nhưng chỉ khi bạn có chiến lược thực hiện đúng đắn. Hãy bắt đầu với một 23
email chào mừng. Khi bạn có được một người dùng đăng ký nhận email - một người dùng mới, những người sẵn sàng trao địa chỉ
email của họ cho công ty bạn thì cô ấy xứng đáng nhận được sự chào đón nồng nhiệt.
Email chào mừng có tỉ lệ mở mail và đọc mail cao hơn bất cứ email tiếp thị nào khác từ công ty của bạn gửi. Chúng giúp thu hẹp khoảng cách giữa giai đoạn đăng ký và chuyển đổi người dùng thành khách hàng thực sự, cho phép bạn giới thiệu doanh nghiệp của bạn và giới thiệu với họ về dịch vụ công ty bạn cung cấp. Khi bạn gửi một email chào mừng hiệu quả, cũng là lúc bạn bắt đầu thiết lập một mối quan hệ với người dùng đăng ký của bạn giúp kéo dài các tương tác tới những email tiếp theo – và sau đó là lúc bạn có thể bán hàng.
Nguồn tài liệu tham khảo
1. Tài liệu từ Hoàng Bá Tầu – Co-Founder Success Ocean
2. Tài liệu từ chuyên gia Nguyễn Tất Kiểm
3. Tài liệu từ Chuyên gia Nguyễn Quang Ngọc
4. Tác giả Vince Tan
5. Website: khoahochay.vn
6. Internet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét